Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Để công khai thông tin nóng hổi

Bí kíp xuất bản tin bài an ninh

 


 

 



Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ tự nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin cậy nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao dịch và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể diễn đạt một cách tiết kiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và tầng lớp, đồng thời trình bày những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



Lựa chọn sự kiện

Đây là bước đi quan trọng trước tiên. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.

Công cụ soạn thảo tin bài mới nhất Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở đầu phải bảo đảm được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản ảnh nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tuốt tuột quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

 



Công cụ đưa thông tin hàng ngày Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và từng lớp đôi khi mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

https://news-gle.com/lap-mang-viettel-quan-9-tphcm/

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản ảnh được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

Đào tạo phát hành tin bài nóng hổi đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung có ích và quyến rũ người nghe.

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin diễn đạt rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như không có sự đẽo gọt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài đề đạt…).

Khóa học sáng tạo thông tin mới Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Có bốn điểm mấu chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tất cả ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.

cho nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao dịch thường nhật. Chính thành ra bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét